FANDOM

สำหรับโหมดการเล่น ดูที่ เอมพีเรียน

หน้าหลัก องค์ประกอบ อาวุธ เอวิออนิกซ์ ระดับความชำนาญ
กระสุน เมนูกลยุทธ์ ของตกแต่ง ประวัติแพทช์ สื่อ

เรลแจ็ค (อังกฤษ; Railjack) คือยานรบอวกาศในยุคสมัยของโอโรคินที่ถูกใช้งานโดยเหล่าเทนโน ยานรบอันน่าเกรงขามนี้บรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์และระบบป้องกันภัยไว้มากมาย ทำให้มันสามารถเข้าต่อกรกับยานประจัญบานลำใหญ่ได้โดยตรง พร้อมทั้งระบบขับเคลื่อนด้วย "เครื่องยนต์วอยด์" ที่ช่วยให้มันสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องใช้เครือข่ายโซลาร์เรล เซฟาลอนไซทำหน้าที่เป็นต้นหนและผู้บริหารยานลำนี้

แม้ว่ายานเรลแจ็คจะสามารถควบคุมได้ด้วยเทนโนเพียงคนเดียว แต่เพื่อสมรรถนะสูงสุดย่อมจำเป็นต้องใช้หน่วยรบเทนโนเต็มหน่วยทั้งสี่คน ซึ่งแต่ละคนจะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไปทั้งเป็นพลขับ, ประจำสถานีรบ, ป้องกันภัยผู้บุกรุก, ซ่อมแซม และทำการดับเพลิงบนยาน ผู้เล่นทั้งหน่วยสามารถโยกย้ายตำแหน่งหน้าที่ไปมาได้เพื่อความลื่นไหลในการรบ

แม้ว่าตัวยานเรลแจ็คเองจะไม่สามารถเทียบเข้ากับยานของศัตรูได้ แต่มันก็มีอุปกรณ์ที่เรียกว่าเครื่องยิงอาร์ควิง (Archwing Slingshot) ซึ่งจะทำการยิงเทนโนออกไปเพื่อทะลวงตัวยานศัตรูและขึ้นไปทำภารกิจบนยานนั้น ๆ นอกจากนี้เทนโนยังสามารถออกจากยานได้ด้วยตัวเองโดยอาร์ควิงเพื่อออกไปต่อสู้ตัวเองและเพื่อสำรวจอวกาศได้เช่นกัน

ยานเรลแจ็คจะถูกสร้างขึ้นมาในช่วงการทำเควสต์ไรซิ่งไทด์ (Rising Tide) ซึ่งผู้เล่นต้องผ่านเควสต์เดอะเซกันด์ดรีมเสียก่อน ยานเรลแจ็คจะถูกบริหารจัดการ, วิจัย และปรับแต่งได้จากอู่แห้ง (Dry Dock) ที่โดโจของแคลน และผู้เล่นแต่ละคนจะมองเห็นเพียงแค่ยานตนเองเท่านั้น

อู่แห้ง Edit

บทความหลัก: ห้องปฏิบัติการณ์
อู่แห้ง (Dry Dock) นั้นจำเป็นต่อการเริ่มเควสต์ไรซิงไทด์ รวมไปถึงการสร้างและปรับแต่งยานเรลแจ็ค พึงจำไว้ว่าอู่แห้งนี้ต้องการพื้นที่ใช้สอยที่กว้างมากเมื่อเทียบกับห้องอื่น ๆ การก่อสร้างอู่แห่งนี้อาจถูกขัดขวางได้โดยห้องอื่น ๆ ที่อยู่ด้านล่างหรือด้านบนชั้นที่เลือกจะสร้างได้ ยกตัวอย่างเช่นการสร้างลิฟท์จำนวน 3 ตัวเพื่อให้พอดีต่อการก่อสร้าง หรือ 4 ตัวหากต้องการสร้างห้องไว้ด้านบนหรือใต้อู่ ซึ่งลิฟท์นั้นไม่จำเป็นต่อการสร้างยานเรลแจ็ค

ทรัพยากร โกสต์ ชาโดว สตอร์ม เมาน์เทน มูน
เดรดิต
Credits64
100,000 300,000 1,000,000 3,000,000 10,000,000
เศษเหล็ก
Salvage
25,000 75,000 250,000 750,000 2,500,000
แผงวงจร
Circuits64
850 2,550 8,500 25,500 85,000
เทลลูเรียม
TelluriumMarket
15 45 150 450 1,500
ฟอร์มา
Forma64
1 1 2 5 15
DryDockThumb
ความจุ-20 พลังงาน-6 ประตู3 ความจุของตกแต่ง400

ความต้องการในการสร้างยานเรลแจ็ค Edit

บทความทหลัก: Rising Tide
ยานเรลแจ็คคือทรัพย์สินส่วนบุคคล การเข้าร่วมแคลนก็เพื่อการใช้งานท่าเทียบยานและการวิจัยเซฟาลอนไซเพียงเท่านั้น ด้วยเหตุนี้การเพิ่มทวีของทรัพย์สินสำหรับแคลนจึงใช้ไม่ได้กับการสร้างยาน การสร้างยานนี้จะไม่เหมือนการสร้างไอเทมในโรงหล่อ ซึ่งการซ่อมแซมชิ้นส่วนของยานนี้จะใช้ระบบการบริจาค (contribute) อย่างเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับการสร้างแคลน ซึ่งชิ้นส่วนของยานแต่ละชิ้นจะใช้เวลาซ่อมแซม 12 ชั่วโมงที่อู่ยาน และไม่สามารถเร่ง (rush) เวลาการสร้างได้ ด้วยเหตุนี้การสร้างยานทั้งลำจะใช้เวลา 3 วันเต็ม

เมื่อการสร้างเสร็จสิ้น ยานเรลแจ็คจะปรากฏให้เห็นอยู่เหนือยานออบิเตอร์ ซึ่งเชื่อมต่อด้วยท่อขนส่งขนาดใหญ่ ผู้เล่นสามารถขึ้นยานเรลแจ็คได้จากชั้นล่างของยานออบิเตอร์ บริเวณตรงกลางระหว่างห้องสามห้อง

ชิ้นส่วนของยานเรลแจ็คแต่ละส่วนจะได้รับการซ่อมแซมก็ต่อเมื่อผู้เล่นนำชิ้นส่วนนั้น ๆ มาติดตั้งลงไปที่อู่เทียบยานและได้รับทรัพยากรที่ต้องการตามลำดับดังนี้

ส่วนลำตัวยาน (Fuselage) Edit

Fuselage

ระบบขับเคลื่อน (Propulsion System) Edit

Propulsion System

กาบซ้ายยาน (Port Nacelle) Edit

Port Nacelle

กาบขวายาน (Starboard Nacelle) Edit

Starboard Nacelle

ส่วนหาง (Tail Section) Edit

Tail Section

ฝาครอบเครื่องยนต์ (Engine Cowling) Edit

Engine Cowling

ทรัพยากรทั้งหมด Edit

กุญแจเรลิควอรี (Reliquary Key) Edit

เมื่อผู้เล่นทำการสร้างยานเรลแจ็คเสร็จแล้ว ผู้ก็เล่นสามารถเข้าไปในยานได้ ทว่าแหล่งพลังงานของยานที่เรียกว่าตัวขับเคลื่อนเรลิควอรี (Reliquary Drive) นั้นยังไม่ทำงาน ส่งผลให้ขึ้นบินยังไม่ได้ เมื่อได้ตรวจสอบตัวขับเคลื่อนดังกล่าวแล้วนั้น เซฟาลอนไซจะบอกให้เทนโนไปหากุญแจเรลิควอรีที่ลัว ภารกิจนี้มีเป้าหมายที่เรียบง่ายคือการฉกชิงกุญแจออกมา และจะต้องคอยหลบหลีกศัตรูประเภทคอร์รัปเต็ดและเซ็นเทียนตลอดทาง

หลังจากที่ได้กุญแจมาแล้วเทนโนจะใส่มันเข้าไปยังตัวขับเคลื่อนเพื่อป้อนพลังงานให้แก่ยานเรลแจ็ค ถึงตอนนี้ผู้เล่นก็พร้อมแล้วสำหรับการเล่นภารกิจในโหมดเอมพีเรียนผ่านทางคอนโซลนำทางบนยานเรลแจ็ค

ตระกูล Edit

เควสต์ไรซิงไทด์จะมอบยานเรลแจ็คในซีรีส์ซิกมา (Sigma Series) แบบมาตรฐานให้กับผู้เล่น ทว่าซีรีส์อื่น ๆ ก็เคยถูกสร้างขึ้นมาในสมัยสงครามเก่า (Old War) โดยสามตระกูลหรือบ้าน (House) ซึ่งซาก (Wreckage) เหล่านี้สามารถหาได้จากการต่อสู้ทั่วไป

HouseLavan
บ้านลาวัน (House Lavan) เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องยนต์และโล่กำบัง และมุ่งเน้นไปยังการนำเสนอวิทยาการที่มีความเสถียรสูงแต่กินทรัพยากรน้อย ชิ้นส่วนของพวกเขาเปรียบเป็นกระดูกสันหลังของกองทัพโอโรคิน ทว่าไม่สามารถปรับแต่งได้ดีสำหรับหน่วยระดับสูง
HouseVidar
บ้านวิดาร์ (House Vidar) สร้างชื่อให้ตนเองโดยการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุ ประกอบด้วยความสมดุลระหว่างศักยภาพและราคา ด้วยความสามารถของตัวยานและเกราะที่สามารถทนต่อสภาวะสุดขั้วต่าง ๆ ได้นี้ ทำให้พวกเขาเป็นที่เลื่อมใสในหน่วยพิเศษต่าง ๆ
HouseZetki
บ้านเซตกิ (House Zetki) มีส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ถือได้ว่าดีเสียยิ่งกว่าดี ทว่าอัตราการใช้พลังงานและทรัพยากรที่สูงทำให้วิทยาการของพวกเขาจะถูกติดตั้งไว้กับยานรบที่สำคัญมากเท่านั้น

แต่ละตระกูลได้ผลิตชุดของส่วนประกอบยาน, อาวุธ และเอวิออนิกซ์ของพวกเขาออกมา หมายความว่ามีสิ่งของหลายชิ้นที่มีอยู่หลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบจะมีค่าสถานะ, ราคา และผลประโยชน์แตกต่างกันไป

ซากของส่วนประกอบยานและอาวุธที่เก็บกู้มาได้จะต้องถูกนำไปซ่อมแซมที่อู่ยานก่อนจึงจะใช้งานได้ พึงระลึกไว้เสมอว่าซากไอเทมเหล่านี้จะมีช่องเก็บของไว้รองรับได้เพียงแค่ 30 ช่องเท่านั้น ส่วนไอเทมที่ถูกเก็บกู้เกินมาจะถูกแปลงเป็นดิแร็คโดยอัตโนมัติ ไอเทมที่ไม่ต้องการสามารถถูกนำไปทิ้ง (scrapped) ได้ด้วยตัวผู้เล่นเอง หากทิ้งซากที่ถูกซ่อมไว้แล้วจะได้รับทรัพยากรคืนมา 50% จากทรัพยากรที่ใช้ในการซ่อมแซมทั้งหมด

ซากเอวิออนิกซ์ของแต่ละตระกูลนั้นจะไม่มีค่าจำกัดช่องเก็บของและสามารถนำไปใช้งานได้โดยทันที นอกจากนี้เอวิออนิกซ์ยังสามารถนำไปทิ้งเพื่อแปลงเป็นดิแร็คได้เช่นกัน

โน้ต Edit

อื่น ๆ Edit

ดูเพิ่มเติม Edit

  • Rising Tide เควสต์ที่จะสอนให้ผู้เล่นสร้างยานเรลแจ็ค

อ้างอิง Edit

https://warframe.fandom.com/wiki/Railjack

รับข้อมูลจาก "https://warframe.fandom.com/th/wiki/Railjack?oldid=394"